Vàng 10k, 14k, 18k, 24k là gì? Phân biệt và nhận biết?

Hiện nay, bên cạnh kim loại bạc, trang sức bằng vàng cũng được mọi người sử dụng rộng rãi. Các trang sức bằng vàng với độ tinh tế cao, giá trị của trang sức bằng vàng cũng được để ý. Tuy nhiên nhiều người ít hiểu biết mua phải hàng giả, vàng kém chất lượng. Bài viết này sẽ chia sẻ bạn phân biệt, nhận biết vàng 10k, 14k, 18k, 24k đơn giản nhất.

Các loại vàng 10k, 14k, 18k, 24k với các tỷ lệ pha trộn
Các loại vàng 10k, 14k, 18k, 24k với các tỷ lệ pha trộn

Từ trước tới nay trên thị trường các trang sức bạc đa phần được chế tác từ vàng nguyên chất 99,99%. Vàng nguyên chất có đặc tính mềm nên khó gia công, tạo trang sức vàng tinh xảo. Do vậy, các trang sức vàng thường được kết hợp với kim loại khác để tạo ra sản phẩm tinh tế, mẫu mã đa dạng. Tỉ lệ vàng nguyên chất trong trong trang sức đó được đo dựa trên bảng đơn vị k (karat).

Vàng nguyên chất, vàng 24k, 18k, 14k, 10k là gì?

Vàng nguyên chất hay còn gọi là vàng ta có hàm lượng 99,99% vàng được gọi là vàng 24k. Trên thị trường các nhà đầu tư thường chọn loại vàng này để tích trữ do có giá trị cao. Ý nghĩa của chữ số K đó là càng thấp thì tỷ lệ vàng trong sản phẩm càng ít.

Công thức quy đổi tỉ lệ % vàng có trong trang sức vàng:

Lấy số K/24 x 100%

Ví dụ : vàng 18k sẽ được tính như sau : ta có 18/24= 0.75 x100% => có 75% là vàng nguyên chất trong sản phẩm.

xác định tuổi vàng, tỷ lệ vàng và hợp kim

Tỷ lệ vàng trong sản phẩm tương ứng với số k càng cao thì trang sức đó càng giá trị. Trong thực tế người ta thường gọi tỷ lệ vàng có trong sản phẩm theo độ tuổi (tuổi vàng). Như vàng 18k(75%) thường gọi là vàng 7.5 tuổi, vàng 10k(xấp xỉ 40%) gọi là vàng 4 tuổi.

Vậy chất lượng các loại vàng có sự khác biệt không?

Ở mỗi quốc gia tuỳ theo văn hoá và thị hiếu người dùng mà họ quy định phải có tối thiểu bao nhiêu % vàng trong hợp chất mới gọi là vàng (tức tối thiểu bao nhiêu k mới gọi là vàng). Ở Mỹ tổi thiểu là 10k, ở Pháp là 18k, ở Anh lại chỉ là 9k, Đức chỉ có 8k. Ở Việt Nam, các trang sức được làm thấp nhất bằng vàng 10k, ít hơn sẽ không đảm bảo về độ bền cũng như màu sắc.

phân biệt vàng 10k, 14k, 18k, 24k

Sự khác nhau và cách phân biệt giữa các loại vàng?

Về màu sắc:

Sự khác nhau giữa vàng 10k, 14k, 18k là không lớn. Vàng 10k và 14k gần như không có sự khác biệt kể cả khi đặt cạnh nhau. Vàng 18k có một chút khác biệt khi ánh vàng trong sản phẩm tươi hơn.

Về độ bền, độ tinh xảo:

Các sản phẩm vàng từ 10k trở lên đều có độ bền rất tốt. Do vàng và các hợp kim pha thêm đều là các kim loại có tính chất trơ với các tác nhân ngoài môi trường. Sự khác biệt là không lớn.

Vàng 10k, vàng thấp tuổi mất già nhiều hơn so với vàng cao tuổi có đúng không?

Điều này là không chính xác, vì dù là vàng bao nhiêu K khi bán lại người ta vẫn căn cứ vào hàm lượng vàng trong sản phẩm để tính giá. Tỉ lệ là giữ nguyên với mọi loại vàng. Tuy nhiên trong thực tế nhiều cửa hàng hay lấy lí do vàng thấp tuổi, cao tuổi để ép giá khách hàng.

Với các cửa hàng bán vàng như vậy các bạn không nên giao dịch cùng mà hãy nên đến các tiệm trang sức uy tín để giao dịch. Việc mua lại trang sức cũ bao giờ cũng có mất giá (điều đương nhiên).

Nếu bạn sở hữu món trang sức có thiết kế đẹp, dễ bán lại thì các cửa hàng vàng sẽ ưu tiên mua giá cao hơn. Vấn đề chính là ở khâu thiết kế chứ không phải tuổi vàng.

Vậy tôi nên chọn loại nào để làm đồ trang sức cho mình?

Vấn đề tài chính quyết định tương đối đến lựa chọn của bạn. Nếu muốn tiết kiệm chi phí và phân vân giữa vàng 10k, 12k, 14k. Chúng tôi khuyên khách hàng nên chọn trang sức 10k vì sự khác biệt không nhiều nhưng lại tiết kiệm được một khoản chi phí rất lớn. Nếu điều kiện tài chính dồi dào hơn, muốn mua cho mình và người thân món trang sức không chỉ đẹp, tinh tế mà còn có giá trị cao về vật chất, lúc này khách hàng có thể cân nhắc làm trang sức bằng vàng 18k, 22k, 24k.

Nhẫn tim phồng vàng 10k

Một số vấn đề cần chú ý khi tham khảo các loại trang sức vàng

1) Cùng là một loại vàng nhưng hàm lượng vàng trong sản phẩm có thể khác nhau. Ví dụ sản phẩm hàm lượng vàng từ xấp xỉ 40% ~ 42% vẫn được coi là vàng 10k (4 tuổi). Tuy nhiên hàm lượng vàng càng cao (kiểm tra bằng cách quang phổ sản phẩm) thì giá trị càng tăng. Vì vậy khi so sánh giá giữa các đơn vị khách hàng cần chú ý điều này để cân nhắc một cách chính xác nhất.

2) Rất nhiều trường hợp khách hàng mua sản phẩm nhưng không kiểm tra kỹ giấy kiểm định hoặc không có bảo hành sản phẩm gặp phải trường hợp, trên thông số giới thiệu ghi một đằng nhưng thực tế sản phẩm lại một kiểu khác. Khách hàng nên yêu cầu giấy kiểm định vàng cho sản phẩm của mình từ nơi bán hàng và yêu cầu cam kết đảm bảo trách nhiệm.

Việc có sự hiểu biết về vàng giúp bạn phân biệt được các loại vàng, tuổi vàng để tránh bị lừa khi mua các loại trang sức bằng vàng. Tham khảo thêm: Vàng trắng là gì? Các loại vàng trắng?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *