Vàng trắng là gì? Tỷ lệ pha và các loại vàng trắng

Vàng trắng thực chất là hợp kim của vàng và một số kim loại khác nhưng chủ yếu vẫn là vàng. Các kim loại khác có thể được thêm vào như niken, pladi, platium, chúng đều có màu trắng, nên khi pha vào sẽ làm nhạt bớt màu của vàng để vàng trắng có màu trắng sáng, nếu thoạt nhìn qua nhiều người còn nhầm sang và tưởng là bạc 925.

Vàng trắng là gì? Tỷ lệ pha và các loại vàng trắng

Vàng trắng là gì?

Vàng trắng thực chất là hợp kim của vàng và một số kim loại khác nhưng chủ yếu vẫn là vàng. Các kim loại khác có thể được thêm vào như niken, pladi, platium, chúng đều có màu trắng, nên khi pha vào sẽ làm nhạt bớt màu của vàng để vàng trắng có màu trắng sáng, nếu thoạt nhìn qua nhiều người còn nhầm sang và tưởng là bạc 925. Cũng giống như các loại vàng khác, độ tinh khiết của vàng trắng được tính bằng kara. Giá trị của vàng trắng được tính theo tỉ lệ vàng có trong nó và cách tính cũng tương tự như các loại vàng tây có trên thị trường.

Tính chất của vàng trắng

Đặc tính của vàng trắng phụ thuộc vào tỉ lệ % các kim loại được thêm vào, tùy vào mục đích sử dụng mà người ta sẽ lựa trọn kim loại thích hợp để thêm vào. Ví dụ: vàng trắng để làm nhẫn, hoặc các chốt đeo thì kim loại được thêm vào thường là Niken. Niken có độ cứng cao và bền. Đối với trang sức gắn đá quý hợp kim vàng – paladium mềm và dễ uống là phù hợp nhất.

Một cách phức tạp hơn để tạo ra vàng trắng chất lượng bằng cách thêm vào các kim loại như bạc, đồng hoặc bạch kim. Vàng trắng khi đó sẽ tăng khối lượng và độ bền một cách đáng kể. Nhưng việc chế tác hợp kim vàng trắng đòi hỏi những người thợ có tay nghề cao.

Tỉ lệ pha 90% và và 10% Niken là tỉ lệ pha phố biến được sử dụng trong giới trang sức. Có thể cho thêm đồng để tăng độ dẻo của chất liệu, và để giảm màu đồng trong vàng trắng người ta sử dụng kẽm. Ngoài ra, vàng trắng còn được pha giữa các chất liệu vàng (chiếm 90%)-paladium-bạc. Màu trắng của vàng trắng là màu trắng ngà ngà. Để có màu trắng sáng cần phủ thêm một lớp Rhodium (kim loại quý hiếm có giá trị gấp 10 lần vàng nguyên chất) để tạo lên sự sang trọng, đẳng cấp cho vàng trắng.

Sau một thời gian sức dụng trang sức vàng trắng sẽ mất đi vẻ trắng sáng ban đầu do lớp xi bị mất đi, bạn cần đến các cửa hàng trang sức để xi mạ lại.

Vàng trắng tại thị trường Việt Nam

Mới được xuất hiện trên thị trường Việt Nam không lâu (năm 1997) nhưng vàng trắng rất được yêu thích bởi vẻ đẹp sang trọng. Hiện tại trên thị trường phổ biến 2 loại vàng trắng 18k (75% vàng) và vàng 14k (58.3%). Vàng trắng 14k có màu sắc trắng sáng đẹp hơn và giá thành rẻ hơn nên được sử dụng nhiều hơn.

Vàng trắng là gì? Tỷ lệ pha và các loại vàng trắng

Vàng trắng được chế tác tại Việt Nam từ vàng 24k và hợp kim Alloy ( Alloy là danh từ chuyên ngành được gọi là “hội” chỉ các hợp kim quý khác) nên giá thành rẻ hơn nhưng chất lượng không thua kém gì vàng trắng nhập.

Trang sức vàng trắng

Trang sức vàng trắng sau khi được chế tác có màu ánh kim lấp lánh, màu trắng ngà ngà kém sang. Tuy nhiên mà trắng ấy lại có cái “duyên” của riêng mình. Không trắng đục như trang sức bạc, khác hẳn với màu trắng lạnh của inox, hay trang sức mạ Crom mà ánh vàng nhẹ thanh khiết, sâu lắng, rất có hồn.

Vàng trắng là gì? Tỷ lệ pha và các loại vàng trắng

Đối với khách hàng yêu thích màu sắc trắng sáng có thể xi mạ thêm một lớp Rhodium, màu sắc trắng sáng sang trọng của lớp xi này giúp vàng trắng trở lên tinh tế và đẳng cấp hơn hẳn.

Công nghệ xi điện giải giúp lớp mạ bền màu, và dễ dàng xi lại nếu lớp mạ cũ bị mòn và với chi phí thấp.

Vẻ đẹp lấp lánh sang trọng của những món đồ trang sức vàng trắng luôn luôn thú hút không chỉ phái đẹp mà cả những cánh mày râu. Chúng tôi hy vọng đã cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *