Phân biệt các loại bạc trang sức, bạc thật và bạc giả

Trang sức bạc hiện nay rất phổ biến. Việc sử dụng các sản phẩm từ bạc có rất nhiều tác dụng và điển hình giúp tránh gió và bảo vệ sức khỏe của mọi người.

Bạc nguyên chất (tinh khiết 99.9%) quá mềm để làm những đồ vật lớn, do đó, bạc thường được kết hợp với đồng, platin ….để tăng độ cứng, đồng thời dễ chế tác hơn và làm tăng vẻ đẹp của bạc.

Những kim loại khác có thể thay thế đồng, thường dùng để tăng những tính chất khác của hợp kim bạc, ví dụ như giảm những lỗ tổ ong (hay xuất hiện trên bạc nguyên chất), giảm sự biến màu của hợp kim bạc-đồng, giữ cho hợp kim sáng bóng lâu hơn. Một số nguyên tố có thể thay cho đồng như germanium, kẽm, bạch kim (pt), thêm vào đó một chút silic, hoặc bo.

Phân biệt các loại bạc trang sức, bạc thật và bạc giả

Nhiều hợp kim chứa bạc đã xuất hiện trong những năm gần đây được pha trộn để có thể giảm sự đổi màu, giảm độ xỉn. Các nhà sản xuất trang sức bạc nhanh chóng đưa ra những loại hợp kim bạc mới với chất lượng ngày càng tăng, và công thức pha chế bạc của họ được coi là bí quyết. Dù sao cũng chưa có kim loại nào vượt hẳn lên để thay thế đồng trong hợp kim bạc-đồng, vốn được coi là chuẩn công nghiệp bạc.

Bạc 950 là một hợp kim của bạc, chứa 95% trọng lượng là bạc và 5% trọng lượng là kim loại khác – thường là đồng, và được gọi là bạc trang sức. Còn bạc 925 thì chứa 92.5% trọng lượng là bạc và 7.5% trọng lượng là kim loại khác.

Bạc 925 là một hợp kim của bạc, chứa 92.5% trọng lượng là bạc và 7.5% trọng lượng là kim loại quý khác tạo độ cứng và độ sáng.

Phân biệt các loại bạc trang sức, bạc thật và bạc giả

Bạc có chất lượng cao, bền đẹp với thời gian của món đồ trang sức vào khoảng 90-95% bạc. Chuẩn nhất là 92,5%.

Giá trị của bạc và các kim loại như đồng và kẽm chênh lệch rất lớn. Do vậy, phần lớn bạc lưu hành trên thị trường là bạc thiếu tuổi, và xuống mã rất nhanh sau một thời gian đeo.

Thậm chí có tên tuổi rất lớn cũng chuyên làm bạc thiếu tuổi để toạ giá rẻ, nhưng họ cũng không nói là bạc của họ là bạc 925.

Cách hay nhất để bạn tìm được bạc đủ tuổi là tìm đến các cửa hàng có uy tín và họ có cam kết rõ ràng. Ngoài ra bạn cũng có thể kiểm tra chất lượng bạc bằng những phương pháp dưới đây.

Cách phân biệt bạc thật và giả

1. Thử bạc bằng máy đo quang phổ.

Theo kinh nghiệm trước đây cũng có thể dùng lửa để thử bạc, nếu gặp lửa mà đồ trang sức vẫn trắng thì là bạc thật. Tuy nhiên, cách này không thể phân biệt được bạc giả và bạc đã pha thêm kim loại khác.

Phân biệt các loại bạc trang sức, bạc thật và bạc giả

Máy đo quang phổ có thể kiểm tra chính xác chất lượng vàng – bạc

Ngoài ra, khi mua bạc bạn nên tìm dấu đóng tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm. Nếu nó được làm từ bạc tiêu chuẩn, nó sẽ được đánh dấu bằng một con số là 925 tức bạc 925 theo quy chuẩn quốc tê. Đó là một chỉ số chỉ về số lượng bạc tinh khiết đã được sự dụng trong hợp kim.

2. Phân biệt bạc thật bạc giả bằng nam châm

Vàng, bạc và bạch kim không mang tính từ và không bị hút bởi nam châm. Nếu sản phẩm bạc được mang đi kiểm tra nam châm và nó bị hút mạnh vào thỏi nam châm, thì đó chắc chắn không phải là bạc tốt.

Phân biệt các loại bạc trang sức, bạc thật và bạc giả

Trong chế tác đồ trang sức bạc người ta thường pha thêm nhiều chất để có thể tạo được nhiều kiểu phong phú và đẹp hơn. Các cơ sở sản xuất có thể làm bạc giả để đánh lừa người sử dụng. Vì lợi nhuận, họ chỉ mạ bạc cho lớp ngoài của sản phẩm trong khi lõi bên trong có thể bằng sắt hoặc vật liệu khác rẻ hơn.

3. Kiểm tra trọng lượng của bạc

Ngoài ra, nếu là người có chút kinh nghiệm thì bạn có thể ước lượng trọng lượng của nó. Bạc thật thì không nặng và cũng không quá nhẹ. Thử so sánh cảm giác cầm một miếng bạc đã được xác thực với miếng bạc giả, kim loại pha cần được xác thực để so sánh trọng lượng của nó.

Phân biệt các loại bạc trang sức, bạc thật và bạc giả

4. Kiểm tra bạc với Axit Nitric

Cuối cùng là hãy kiểm tra bạc với axit nitric nếu bạn vẫn không chắc chắn. Cho một giọt nhỏ axit lên miếng kim loại. Phản ứng giữa axit và miếng kim loại sẽ cho ra một trong 2 kết quả sau: nếu bạn nhìn thấy hiện ra một màu kem là bạc thật, ngược lại nếu bạn thấy màu xanh lá nghĩa là kim loại đó không phải là bạc giả hay kim loại nào đó được mạ thành bạc.

Rất đơn giản đúng không nào, các bạn hãy xem xét kỹ trước khi mua hàng nhé!

2 những suy nghĩ trên “Phân biệt các loại bạc trang sức, bạc thật và bạc giả

  1. Quỳnh nói:

    Cho mình hỏi mình có 1 sợi dây đeo mua ở cửa tiệm bạc Thái bên Úc. Nhưng theo mô tả về bạc Thái có màu nâu xám thì nó khác là sáng bóng. Mình để 7năm ko dùng đem ra ngâm xà bông loãng rồi lau sạch nó vẫn sáng như mới mua. Vậy đây là bạc gì?

    • Trần Hảo nói:

      Chào bạn, các sản phẩm thuộc Bạc thì bạn để bao lâu rồi đem ra đánh sạch lại sáng bình thường, còn sản phẩm không thuộc bạc sẽ không đánh sáng được như bạn đầu bạn nhé . Với sản phẩm bạc Thái thì màu sẽ xám hơn bạc trắng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *