Cách thử độ cứng của đá quý

Tùy vào mỗi loại đá,mà có độ cứng , màu sắc,độ trong khác nhau. Thời điểm hiện tại trên thị trường có rất nhiều loại đá nhân tạo,đá mô phỏng,công nghiệp với trọng lượng,độ cứng rất cao. Hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng bút thử đá để xác định độ cứng của mỗi loại đá khác nhau. Dưới đây là video hướng dẫn sử dụng bút thử đá. 

Có rất nhiều cách để thử độ cứng đá , sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn 2 cách thử đơn giản nhất.

1. Cách thử đá quý bằng phương pháp cọ sát

  •  Mỗi loại đá tương ứng với 1 độ cứng khác nhau. Do đó chúng ta có thể phân biệt cách cơ bản nhất là trên một thang độ cứng. Chúng  sẽ tương ứng từng loại đá.
  • Sau đó sẽ bắt đầu thử từ đá có độ cứng thấp nhất vạch lên bề mặt đá cần thử ( ví dụ: Thủy Tinh < Thạch anh <  Topaz <  Corundum (Ruby, Saphia,…) < Kim Cương…). Thì trong nguyên tắc độ cứng đá nào cao hơn sẽ làm trầy đá có độ cứng thấp hơn. Từ đó chúng ta biết được độ cứng đá cần thử là bao nhiêu. Trong quá trình cọ sát đá thì phải liên tục nhìn vào bề mặt đá qua kính lúp , kính hiển vi và vạch 2-3 lần những vị trí khác nhau .
  • Cách này là cách thông dụng nhất đối với những người am hiểu về đá , và để lại vết trầy trên đá nên chỉ sử dụng để nhận biết về đá thô chưa được mài bóng.

❖ Ưu điểm  

  • Dễ áp dụng mọi lúc mọi nơi.
  • Không cần thiết bị đắt tiền

❖ Khuyết điểm :

  • Thường ít có sẵn những đá có độ cứng khác nhau như đá có độ cứng cao saphia ,ruby kim cương. Khó áp dụng với đá đã thành phẩm vì sẽ làm trầy hoặc nứt bể mặt
  • Không hiển thị thông số độ cứng cụ thể. 
Những mẫu kính lúp dùng để soi đá có sẵn 

2. Cách thử đá bằng công cụ hỗ trợ ( bút thử đá )

Sản phẩm này có rất nhiều loại,với nhiều thương hiệu khác nhau,sau đây mình chỉ nói về công dụng và 1 vài thương hiệu khá nổi tiếng phổ thông.

Bộ phụ kiện thử đá quý Diamond Selector II

Kiểm tra đá quý với bút thử đá Diamond selector II

Bút Thử đá là 1 vật dụng không thể thiếu cho những thợ làm đá , những người kinh doanh về đá hoặc những ai yêu thích đam mê về đá. Bút Thử đá nhận biết độ cứng đá thô , đá quý , đá bán quý qua độ bán dẫn nhiệt và độ cứng , mà không để lại vết trầy , tiết kiệm thời gian

❖  Ưu điểm:

  • Tiện dụng ,có thể mang theo mọi lúc mọi nơi

❖  Khuyết điểm:

  • Phụ thuộc vào chỉ số máy móc
Kiểm tra Đá Thạch Anh bằng Bút Thử Đá

❖ Lưu ý:

  • Đây là phương pháp thử độ cứng đá,dù bất cứ phương pháp tương đối hay chính xác cũng chỉ báo cho bạn biết về độ cứng,tiếp dẫn đá,không thể hiện giá trị đá. Không thể từ độ cứng mà bạn suy ra được họ đá. Cụ thể không phải độ cứng 9-11 Mohs là suy ra đá sapphire,ruby….
  • Hiện tại trên thị trường có rất nhiều đá công nghiệp được trán phủ bề mặt ngoài rất tinh vi. Thường có độ cứng cao ,như “mặt kính đồng hồ sapphire”,cao cấp hơn ở kim cương có họ đá Moissanite ..
  • Giá trị 1 viên đá đòi hỏi rất nhiều yếu tố : độ cứng,màu sắc,độ trong,độ độc (hình dáng,tạp chất lẫn,thời gian,xuất xứ…)
  • Ngoài cách sử dụng bút ,bạn cần có kinh nghiệm, kết hợp với những dụng cụ hỗ trợ đèn soi,…Hiện trên thị trường xuất hiện nhiều loại đá mới như Moisssanit thì bút Diamond Seletor II ko phân biệt được giữa Moisssanit và Diamond nên bạn cần đến bút đo Moisssanit Tester
Bút thử đá Diamond Selector II với đầy đủ bộ phụ kiện

Để mua Bút Thử Đá bạn vui lòng đặt hàng tại đây: https://moonsilver.com.vn/shop/but-thu-do-cung-da-quy-kim-cuong/

1 những suy nghĩ trên “Cách thử độ cứng của đá quý

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *