Vàng 10k là gì? Giá vàng 10k là bao nhiêu?

vàng 10k là gì

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các mẫu trang sức tinh xảo, đầy họa tiết được chế tác từ vàng 10k. Chắc hẳn nhiều người sẽ có những thắc mắc như vàng 10K là gì? có nên mua vàng 10K không? vàng 10k giá bao nhiêu? Hãy cùng Moonsilver giải đáp những thắc mắc này.

Vàng 10k là gì?

Như đã giới thiệu ở bài viết trước về Phân biệt và nhận biết vàng 10k, 14k, 18k, 24k. Thì vàng 10k trong đó sẽ gồm 10 phần vàng và 14 phần hợp kim. Vàng 10k chứa 40% vàng nguyên chất còn lại là các kim loại khác như bạc, đồng, …

Xác định các loại vàng 10k, 14k, 18k, 24k
Xác định các loại vàng 10k, 14k, 18k, 24k

Tuổi của vàng được xác định theo phần trăm vàng nguyên chất có trong đó. Có nghĩa là số tuổi của vàng sẽ bằng tỷ lệ phần trăm của vàng nguyên chất có trong đó. Như vậy, vàng 10K có khoảng 40% là vàng nguyên chất nên tuổi của nó là 4.

Đặc điểm của vàng 10k

Vàng nguyên chất, vàng ta hay còn gọi là vàng 24k thường có giá trị cao nhưng do tính mềm nên khó có thể chế tác ra những trang sức vàng tinh xảo. Chính vì vậy vàng nguyên chất thường chỉ dùng cho mục đích tích trữ hay đầu tư.

Vàng 10K bao gồm vàng nguyên chất pha với các hợp kim khác nên có độ bền tốt hơn, cứng hơn, dễ gắn đá và sáng hơn so với vàng nguyên chất. Vàng 10K được ưa chuộng trong nghành chế tạo trang sức vì có giá thành rẻ hơn các loại vàng khác rất nhiều, độ bền cao.

Vàng 10k thường được ma xị trắng
Vàng 10k thường được ma xị trắng

Về màu, thì vàng 10k có màu vàng nhạt. Do vậy khi gia công trang sức thường được xi mạ thành màu trắng. Khi đeo các loại trang sức từ vàng 10k thì nên tránh cọ xát để giữ lớp mạ trắng được lâu hơn

Có nên mua vàng 10k không?

Lượng vàng nguyên chất có trong vàng 10k thấp và phần lớn là hợp kim nên giá thành rẻ hơn các loại vàng khác. Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí khi đầu tư vào trang sức thì nên mua loại vàng này. Hơn nữa khi bạn phân vân mua vàng 10k, 14k, 18k thì bạn nên chọn vàng 10k vì chúng không có nhiều khác biệt về màu sắc cũng như tính chất.

Do được pha với hợp kim để tăng tính cứng nên vàng 10k hạn chế được tình trạng méo, gia công được các chi tiết tinh xảo. Nếu bạn thích đeo trang sức trắng thì nên chọn trang sức vàng 10k vì màu trắng của nó khá sáng và bóng mịn.

Nếu bạn muốn mua vàng để đầu tư, tích trữ thì không nên mua vàng 10k. Vì vàng 10k có giá thành thấp thường bị ép giá khi mua. Những người đầu tư, tích trữ thường mua trang sức vàng 24k với tỷ lệ vàng nguyên chất lên 99%.

Tỷ giá vàng 10k hôm nay là bao nhiêu?

Giá vàng trên thị trường thường khá ổn định nên được các nhà đầu tư, tích trữ. Hiện nay giá trang sức từ vàng 10k với giá mua vào và bán ra khoảng từ 1.200.000 – 1.500.000/chỉ.

Nhiều điểm hạn chế của trang sức vàng 10k

Do phần lớn trong hợp chất vàng 10K là hỗn hợp các kim loại khác như bạc, đồng, niken… nên khi tiếp xúc với hóa chất và không khí nó dễ bị oxy hóa dẫn đến xỉn màu. Vì vậy khi sử dụng trang sức vàng 10K bạn nên chú ý bảo quản và lau chùi thường xuyên để trang sức được bền hơn.

Người thợ kim hoàn chỉ cần từ 3 – 6 tháng kinh nghiệm đã có thể phụ trách được một trong các khâu của việc chế tác, do vậy chất lượng trang sức vàng 10K có thể thất thường hoặc không được đảm bảo.

Mục đích sử dụng vàng 10K của các cửa hàng là để hạn chế chi phí vì hàm lượng vàng thấp. Do phải ép chi phí sản xuất xuống tối đa nên các của hàng thường đặt nặng vấn đề số lượng sản phẩm. Khi đó, thời gian để chế tác cũng bị rút ngắn có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

 Để tiết kiệm chi phí và thời gian sản xuất nên trang sức vàng 10K thường được chế tác hàng loạt theo dây chuyền. Do mỗi người phụ trách một công đoạn nên việc chế tác trang sức diễn ra một cách máy móc và dập khuôn khiến sản phẩm không được trau chuốt kỹ lưỡng, không đảm bảo các tiêu chuẩn của trang sức cao cấp.

Hi vọng bài viết này mang đến cho các bạn những kiến thức cần thiết về vàng 10K giúp bạn tự tin hơn khi đi mua vàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *