Vàng 10k, 14k, 18k có phải vàng tây hay không?

Hiên nay các trang sức được làm từ vàng 10k, 14k, 18k, … rất phổ biến trên thị trường và được nhiều người ưa chuộng. Vậy vàng 10k, 14k, 18k là gì? Có phải vàng tây hay không? Hãy cùng trang sức bạc Moonsilver tìm hiểu nhé!

Vàng 10k, 14k, 18k là gì?

Như đã giới thiệu ở bài viết trước về Vàng 10k, 14k, 18k, 24k và cách phân biệt. Thì do vàng nguyên chất (vàng 24k, vàng ta) có tính mềm nên khó gia công ra các mẫu trang sức tinh xảo. Do vậy, khi làm các mẫu trang sức người ta thường pha thêm các hợp kim khác vào vàng. Việc này khiến vàng cứng hơn, dễ gia công ra các sản phẩm trang sức vàng gắn đá tỷ mỷ.

vàng 10k là gì
Vàng tây, vàng 10k

Các loại vàng 10k, 14k, 18k, 22k là loại vàng được pha thêm các hợp kim khác. Tỷ lệ vàng nguyên chất trong các loại vàng này thường là 40%, 60%, 75%, 90%.

Vàng tây là gì?

Vàng tây là hợp kim của vàng nguyên chất pha hợp một số kim loại khác. Có tên “vàng tây” là vì loại vàng này được du nhập từ nước ngoài vào Việt Nam. Vàng tây hiện nay thường được dùng để làm ra các mẫu trang sức vàng đẹp, đa dạng.

Vàng tây là các loại vàng 10k,18k có pha thêm hợp kim khác.
Vàng tây là các loại vàng 10k,18k có pha thêm hợp kim khác.

Các loại vàng 9k, 10k, 18k, 22k là loại vàng có pha thêm hợp kim khác gọi chung là vàng tây.

Loại vàng tây thường được sử dụng ở các nước

Trên thế giới, như Mỹ họ thích sử dụng vàng 14k trong khi người Canada lại ưu chọn trang sức làm từ vàng tây 21k.

Ở Việt Nam, laoij trang sức vàng phổ biến nhất là vàng 18k và vàng 14k. Và màu trắng và màu vàng là hai loại màu được ưu chuộng nhất khi mua vàng tây. Riêng màu vàng còn có nhều loại màu sắc như vàng chanh, vàng đỏ, vàng hồng… Vàng màu trắng được dùng nhiều trong các nữa trang gắn kim cương hoặc hột mỹ. Nhiều người thường bị nhầm vàng trắng với bạch kim. Thường thì nữ trang làm bằng bạch kim sẽ đắt hơn rất nhiều so với vàng trắng.

Vàng tây mạ xi trắng được ưu chuộng tại Việt Nam
Vàng tây mạ xi trắng được ưu chuộng tại Việt Nam

Có nên mua vàng tây, vàng 10k, 14k, 18k, 22k không?

Không phải ngẫu nhiên mà các nhà luyện kim lạ thêm hợp kim để luyện ra các loại vàng tây. Việc này ngoài hạ giá thành sản phẩm còn giúp vàng tây cứng ơn dễ chạm trổ ra những trang sức vàng tinh xảo.

Nếu bạn chọn một trang sức vàng để thêm vào bộ trang sức của mình thì nên chọn vàng tây. Các trang sức vàng tây hoàn hảo về mặt thẩm mỹ, độ tinh xảo điêu luyện. Hơn nữa, trang sức vàng tây, vàng 10k có giá trị thấp phù hợp với túi tiền nhiều đối tượng khách hàng.

Nên mua trang sức vàng tây loại nào?

Nếu muốn tiết kiệm chi phí và bạn đang phân vân giữa các loại vàng tây 10K, 12K, 14K thì bạn nên chọn trang sức vàng 10K. Tuy nhiên, vì phần lớn trong vàng 10K là hợp chất các kim loại khác nên khi tiếp xúc với không khí và các loại hóa chất dễ bị oxy hóa dẫn đến bị xỉn hoặc ngả màu.

Nếu bạn có điều kiện tài chính dồi dào muốn mua cho bản thân và gia đình những món trang sức không chỉ đẹp mà còn có giá trị thì bạn nên chọn trang sức vàng tây 18K, 22K hay 24K.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *