Sự khác biệt giữa nhẫn đính hôn và nhẫn cưới

Nhẫn đính hôn và nhẫn cưới đều được sử dụng trong những ngày trọng đại của con người. Kinh tế ngày càng phát triển khiến cho con người sẵn sàng bỏ tiền mua một món kỉ vật đính ước và kỉ niệm. Tuy cùng mang ý nghĩa gắn kết nhưng nhẫn đính hôn và nhẫn cưới không hoàn toàn giống nhau.

Bạn đã hiểu đúng về nhẫn đính hôn và nhẫn cưới?

Nhẫn đính hôn và nhẫn cưới được du nhập vào Việt Nam từ văn hóa tiệc cưới phong cách Âu châu. Với ý nghĩa thể hiện sự gắn kết cũng như lưu giữ kỉ niệm nên ngày nay, trong mỗi đám cưới hỏi, người ta thường trao cho nhau những cặp nhẫn coi như kỉ vật đính ước.

Cả nhẫn cưới và nhẫn đính hôn đều tượng trưng cho ước định, gắn bó lâu dài của đôi uyên ương nhưng lại có kiểu dáng, ý nghĩa và mục đích sử dụng trong hai dịp khác nhau.

Về số lượng

Nếu như nhẫn đính hôn chỉ có 1 chiếc dành cho cô dâu thì nhẫn cưới luôn là một cặp cho cả đôi cô dâu và chú rể.

Nhẫn đính hôn thường chỉ có 1 chiếc

Về cách mua

Thường thì nhẫn đính hôn được chú rể trực tiếp mua và chọn lựa, không có sự xuất hiện và bí mật với người yêu. Thời khắc cầu hôn, chiếc nhẫn được đưa ra, có thể là một kịch bản gây bất ngờ cho cô dâu. Hoặc cũng có thể nhẫn cầu hôn được đeo vào tay cô dâu trong Lễ đính hôn của cả hai.

Nhẫn cưới lại được chọn mua bởi cả cô dâu và chú rể. Bởi sau lễ cưới sẽ có một mối quan hệ ràng buộc nhau trong cuộc đời 2 bạn nên cô dâu và chú rể sẽ cùng nhau lựa chọn kĩ lưỡng.

Thời điểm

Nhẫn đính hôn dùng cho giây phút cầu hôn, nên tùy thuộc vào chàng, có thể sắp xếp để chỉ cần có nhẫn đính hôn trong tay vài ngày trước khi ngỏ lời cùng nàng.

Nhẫn cưới vì có thể liên quan đến khâu thiết kế theo mẫu khắc tên và cần dùng cho lễ truyền thống cũng như khâu chụp hình trước ngày cưới nên cần được ưu tiên. Hai bạn có thể cùng nhau chọn mua nhẫn cưới từ nhiều ngày trước ngày vui.

Ý nghĩa

Nhẫn đính hôn giống như một sự “đặt chỗ”. Nếu cô gái đồng ý lời cầu hôn và đeo nhẫn cũng có nghĩa là chàng trai đã đặt chủ quyền và tương lai có thể sẽ là một đám cưới.

Nhẫn cưới lại là một sự cam kết, một thông điệp về hôn nhân. Khi 2 người trao nhau nhẫn cưới có nghĩa là từ giờ họ thuộc về nhau, gắn bó với nhau và cùng xây dựng một gia đình.

Nhẫn cưới là một lời cam kết cùng nhau xây dựng một mái ấm gia đình

Vị trí đeo nhẫn

Nhẫn đính hôn thường được đeo vào ngón giữa của bàn tay trái. Nhẫn cưới cũng đeo bên tay trái nhưng luôn đeo ở vị trí áp út.

Ngoài những sự khác biệt, hai loại nhẫn này có điểm chung về chất liệu. Những chất liệu thường được sử dụng là: vàng, bạch kim. Văn hóa Việt thường không đính hôn mà làm các thủ tục dạm ngõ,… nên ít khi mua nhẫn đính hôn mà chỉ dùng cặp nhẫn cưới trong ngày vu quy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *