Chuyên gia bảo quản đồ trang sức như thế nào?

Đồ trang sức luôn mang tới cho người dùng vẻ đẹp cũng như sự tự tin. Tuy vậy, không nên đeo trang sức cả ngày bởi chúng có thể làm cản trở sự lưu thông mạch máu. Bên cạnh đó, trang sức tiếp xúc với môi trường quá nhiều cùng các loại hóa mỹ phẩm sẽ làm mất độ sáng, bóng và vẻ đẹp ban đầu của chúng. Hãy xem các chuyên gia mách bạn cách bảo quản đồ trang sức như thế nào cho đúng nhé.

Cách bảo quản đồ trang sức đúng cách

Trang sức bạc

Trang sức bạc thường có 7,5% hợp kim pha. Những hợp kim này khi tác động với mồ hôi dễ khiến trang sức bị xỉn màu nhanh chóng. Do đó, bạn cần biết cách bảo quản trang sức bạc để giữ chúng được sử dụng lâu dài.

Để món phụ kiện này trở lại màu sắc như ban đầu, bạn hãy ngâm trang sức bạc trong dung dịch hóa chất riêng để tẩy rửa. Loại dung dịch này được bày bán phổ biến trong siêu thị hoặc các cửa hàng vàng bạc.

Bạn hãy lấy trang sức bạc ngâm vào dung dịch khoảng 1 phút rồi rửa lại bằng nước sạch và lau khô bằng khăn mềm. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng bàn chải mềm thoa kem đánh răng lên rồi chải sạch trong nước cho đến khi trang sức trở nên sáng bóng như mới.

Trang sức xi mạ

Trang sức xi mạ thường được phủ một lớp bạch kim (plantinum) hoặc kim loại trắng (rhodium) nên lâu bị xỉn màu hơn. Dĩ nhiên, việc sử dụng lâu cũng vẫn làm bay màu xi mạ bên ngoài. Do đó, khi trang sức đã xuống màu thì hãy mang đến các tiệm kim hoàn để xi mạ với chi phí thấp.

Trang sức vàng

Dù là vàng thì bạn cũng nên biết cách bảo quản trang sức này. Bởi sau thời gian tiếp xúc nhiều với môi trường chắc chắn trang sức vàng không còn mới được như ban đầu. Chỉ cần hàng tuần bạn dùng bàn chải nhúng vào xà phòng hoặc kem đánh răng để chải rửa trong và ngoài món nữ trang thì chúng lại trở nên sáng bóng. Lưu ý là khi lau rửa xong thì phải thấm khô bằng vải cotton hoặc giấy lụa nhé.

Trang sức có gắn đá quý

Đối với trang sức kim loại bạn có thể lựa chọn các loại dung dịch tẩy rửa khác nhau. Tuy nhiên, nếu nữ trang có gắn đá quý thì bạn nên cẩn thận hơn. Bởi mỗi loại đá lại có những đặc tính khác nhau. Nếu không biết cách bảo quản trang sức đúng cách, có thể bạn sẽ làm hỏng mất món đồ này.

Kim cương

Đối với kim cương, bạn cho một ít xà phòng trung tính vào sản phẩm và bỏ vào nước nóng, ngâm trong nước rồi dùng bàn chải nhỏ chà sạch bụi bẩm và xà phòng

Ruby – Sapphire

Cách làm sạch trang sức gắn đá ruby hoặc sapphire là bỏ chúng vào nước ấm có pha xà phòng trung tính rồi chà nhẹ bằng bàn chải rồi lau bằng khăn mềm khô

Ngọc lục bảo

Nếu bạn có món trang sức gắn ngọc lục bảo thì nên nhớ đừng bao giờ cho và nước nóng hoặc rửa bằng xà phòng. Hầu hết loại đá quý này đều có vết nứt nhỏ trên bề mặt và được phủ dầu hoặc nhựa khi chế tác. Nước nóng và xà phòng sẽ có tác động xấu, ảnh hưởng tới những vết nứt đó.

Ngọc mắt mèo

Bạn nên bảo quản ngọc mắt mèo đúng cách bởi chúng rất dễ bị sứt mẻ. Hãy dùng miếng vải mềm thấm xà phòng để lau rửa.

Người ta thường cất đá quý hoặc bảo quản rất cẩn thận. Nhưng điều nay lại không đúng với ngọc mắt mèo. Bởi loại đá quý này có đặc tính hút ẩm cao, không thì chúng sẽ bị nứt. Cho nên, khi cất ngọc mắt mèo bạn cũng nên thường xuyên mở hộp và để chúng thật thông thoáng để hút được lượng ẩm nhất định trong không khí.

Ngọc trai

Ngọc trai được cấu thành từ chất hữu cơ nên chúng được xem là “vật thể sống’’ duy nhất trong các loại đá quý. Ngọc trai có thể hấp thụ hóa chất, dầu… nên cần được bảo quản cẩn thận và vệ sinh thường xuyên.

  • Bạn cần lưu ý là không được xịt nước hoa hoặc lotion trực tiếp (nên đeo ngọc trai sau khi đã sử dụng nước hoa hoặc mỹ phẩm)
  • Cất ngọc trai trong túi vải hoặc hộp đựng nữ trang riêng, tránh sự va chạm
  • Nên dùng khăn ẩm lau khi ngọc trai bị dính bẩn, sau đó nên lau khô lại bằng khăn mỏng
  • Đối với những chuỗi ngọc trai, bạn nên thường xuyên kiểm tra lại xâu đeo và thay định kỳ xâu đeo một năm/lần
  • Cẩn thận hơn thì bạn có thể mang trang sức ngọc trai đến nơi bạn mua để được kiểm tra tình trạng.

Hổ phách

Đối với đá hổ phách bạn cũng không nên sử dụng xà phòng bởi chúng sẽ làm mất màu và độ óng ánh của đá. Bạn hãy dùng miếng vải thấm nước để lau rửa.

Các rất nhiều cách bảo quản trang sức. Bạn hãy lưu ý những đặc tính của từng loại trang sức để có thể giữ gìn, bảo quản và làm mới những món nữ trang của mình. Tuy vậy, nếu có thể, định kì hãy mang chúng tới kiểm tra và làm sạch bởi các chuyên gia cùng với máy móc và trang thiết bị hiện đại. Bên cạnh đó, hãy nhớ rằng chỉ nên đeo trang sức sau khi vệ sinh cá nhân và trang điểm xong.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *