Phân biệt bạch kim với vàng trắng

Khi đi mua nữ trang, chúng ta hay nghe nói về hai loại chất liệu là vàng trắngbạch kim, làm thế nào để phân biệt chúng? Chúng tôi xin mách bạn vài mẹo nhỏ.

Vàng trắng là gì?

Vàng trắng là hợp kim của vàng và các kim loại quý khác, trong đó vàng là thành phần chính. Vàng trắng có màu trắng ngà nên khi thành đồ trang sức sẽ được phủ lên bề mặt một lớp kim loại Rhodium quý hơn vàng nên có màu trắng sáng rực rỡ.

Do vậy, vàng trắng dùng một thời gian thường bị ngả vàng. Để nữ trang vàng trắng luôn đẹp, tốt nhất khoảng 2 tháng khách hàng mang tới cửa hàng xi lại lớp Rhodium và kiểm tra lại các ổ hột.

Bạch Kim là gì?

Bạch kim còn gọi là Platinum là kim loại quý có giá trị cao gấp 1,7 – 2 lần so với vàng 99.99. Bạch kim có màu trắng, có độ bóng và sáng cao hơn vàng trắng. Bạch kim có tỷ trọng cao hơn vàng do đó nữ trang trang làm bằng bạch kim nặng hơn rất nhiều so với nữ trang vàng có cùng kiểu dáng và kích cở.

Trang sức Bạch kim có giá trị gấp nhiều lần so với vàng

Hiện nay, người tiêu dùng thường gọi vàng trắng là bạch kim. Do giá cao, vẻ đẹp cũng giống như vàng trắng và khó sản xuất nên tại thị trường Việt Nam rất hiếm có nữ trang làm bằng bạch kim.

Để đồ trang sức luôn lộng lẫy

Cùng với thời trang, đồ trang sức trở thành thứ không thể thiếu trong bộ sưu tập thời trang của phái đẹp. Nét tinh tế, vẻ lộng lẫy và sự thanh lịch đã khiến đồ trang sức có sức quyến rũ đặc biệt, mang lại vẻ đẹp đầy tự tin cho người mang nó. Chọn được cho mình những món đồ trang sức đẹp đã khó, nhưng để giữ gìn được vẻ đẹp lâu bền của nó lại không dễ dàng gì!

Bảo quản trang sức không hề dễ dàng

Đá quý

Đá quý là chất liệu phong phú về chủng loại, màu sắc, khả năng phản xạ ánh sáng, đá quý mang lại nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận cho thời trang đồ trang sức. Đá có độ cứng càng cao thì giá trị càng lớn. “Nữ hoàng” của tất cả các loại đá quý là kim cương với độ cứng chuẩn là 10. Tiếp đến là ruby và saphia có độ cứng là 9, đá garnet, mã não cao cấp và thạch anh có độ cứng là 7. Còn tất cả các loại đá có độ cứng dưới 7 bao gồm đá opal (có màu trắng sữa hoặc xanh), ngọc bích, đá lapis lazuli (màu xanh da trời), đá san hô và ngọc trai… đều dễ bị xước.

Vàng

Vàng là kim loại hiếm, có giá trị cao và rất mềm, cần được giữ gìn cẩn thận trong khi đeo. Vàng thường được pha thêm với bạc, đồng và các kim loại khác để tăng độ cứng và tạo nên những màu sắc khác nhau. Thành phần của vàng nguyên chất trong hợp kim được tính bằng cara: vàng 24 cara là 100% vàng nguyên chất (tương tự co thể tính được chẳng hạn vàng 18 cara gồm 75 cara vàng nguyên chất…). Bạn chỉ nên mua đồ trang sức bằng vàng có ghi rõ chỉ số cara này.

Bạc Trang Sức

Bạc là kim loại có độ sáng cao, không bị han gỉ ở dạng nguyên chất. Nhưng để phù hợp cho việc làm đồ trang sức, bạc thường pha thêm những chất khác. Bạc trang sức thường bao gồm 92,5% bạc và 7,5% đồng. Đây là loại bạc có độ sáng cao nhất, có khả năng chống xước cao. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, bạc bị oxy hoá do có phản ứng với oxy hoá và sulfur và trở nên xỉn màu. Có thể dễ dàng lấy đi các lớp bám trên đồ trang sức bạc bằng các chất sẵn có trong các hiệu kim hoàn.

Bạch kim

Bạch kim thường bao gồm 90 đến 95% bạch kim nguyên chất. Ưu điểm của đồ trang sức này là có độ bền cao, khó bị oxy hoá và khả năng duy trì độ bóng trong thời gian dài sử dụng. Cách làm sạch và tăng độ bóng đối với bạch kim cũng như đối với vàng và bạc.

Đồ trang sức cũng vô cùng phong phú về mẫu mã và chủng loại. Với các thiết kế càng tỉ mỉ và tinh vi, bạn càng phải cọ rửa và chăm sóc thường xuyên và công phu giữ gìn để đồ trang sức luôn trong trạng thái sáng đẹp nhất. Sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn biết cách sử dụng và bảo quản đúng cách.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *