Dùng bạc cạo gió như thế nào?

Giai đoạn chuyển mùa rất nhiều người có sức đề kháng yếu như người già, trẻ em, người bệnh… bị cảm mạo. Khi nào, các bà các mẹ thường dùng bạc cạo gió để nhanh khỏi bệnh. Cách chữa trị này có hiệu quả?

Tại sao lại dùng bạc cạo gió?

Khí hậu nước ta dễ khiến nhiều người bị cảm phong hàn, nhất là khi chuyển mùa. Con người rất dễ nhiễm những gió độc qua da. Các khí đó hầu hết là lưu huỳnh, làm cho những người có sức đề kháng yếu không chống đỡ được. Từ xưa, những trường hợp như vậy thường dùng bạc cạo gió sẽ giúp đẩy lùi độc tố khỏi cơ thể.

Dù ngày nay y học hiện đại nhưng cách thức này vẫn được sử dụng vì ưu điểm an toàn, đơn giản mà hiệu quả. Thực tế, dùng bạc cạo gió cũng có cơ sở khoa học của nó. Cụ thể là:

  • Bạc tác dụng với các khí của lưu huỳnh tạo thành hợp chất Ag2S có màu đen. Nếu là phong hàn, khi dùng bạc cạo gió sẽ đẩy lưu huỳnh ra khỏi cơ thểm bám vào bạc, làm bạc đen. Khi lượng khí độc được loại bỏ thì cơ thể phục hồi trở lại.
  • Bạc có tác dụng diệt khuẩn cao. Từ thời xa xưa người ta đã sử dụng bạc để phát hiện độc tố và diệt khuẩn như dùng bát, đũa bạc… Ngày nay, tính kháng khuẩn của bạc cũng được khoa học thừa nhận và ứng dụng trong đời sống.
  • Khi cạo gió người ta thường kết hợp với lòng đỏ trứng gà hoặc dầu nóng. Bởi khi cạo đẩy gió độc ra ngoài, các lỗ chân lông đồng thời cũng giãn nở nên có thể gió độc khác xâm nhập lại. Dùng lòng đỏ trứng gà sẽ bịt các lỗ chân lông lại, ngăn không cho khí tiếp tục vào cơ thể. Còn dầu nóng có tác dụng làm cơ thể ấm lại cơ thể do bị khí lạnh xâm nhập.

Hướng dẫn cách dùng bạc cạo gió bằng lòng đỏ trứng gà

Bước 1: Luộc chín một quả trứng gà, bỏ vỏ, tách đôi lòng trắng, bỏ lòng đỏ ra để ăn sau khi đã đánh gió.

Bước 2: Lấy khăn mùi xoa rồi đặt một nửa lòng trắng trứng lên, sau đó đặt đồng bạc lên trên rồi úp nửa lòng trắng còn lại lên trên cùng, túm lại ở phía trên để cầm bằng tay.

Nếu không có đồng bạc bạn có thể dùng thìa bạc, dây chuyền bạc, lắc tay bạc, nhẫn bạc … miễn là bạc ta chuẩn.

Bước 3: Nhúng chìm tất cả trong nước vừa luộc trứng cho nóng, vắt chặt đuôi khăn cho hết nước và bắt đầu đánh gió.

Bước 4: Cạo gió

– Miết gói lòng trắng trứng ở giữa có đồng bạc lên trên da là theo chiều xuôi của cơ thể, không miết theo chiều ngược lên.

– Cổ, lưng, bụng, chân và tay cạo từ trên xuống dưới; ngực cạo từ trong ra ngoài, chú ý dùng lực đều và miết dài. Mỗi bộ phận cạo khoảng từ 3 đến 5 phút sẽ thấy nổi vết đỏ tím. Nhiều nhất cũng không nên cạo quá 10 phút, cũng không nên dùng lực cưỡng bức để tạo vết. Cạo xong chỗ này mới cạo sang chỗ khác, lần cạo sau cách lần cạo trước từ 3 đến 6 ngày để vết cạo lần trước kịp tan đi

– Khi cảm thấy giảm nóng thì lại ngâm tiếp như trên.

Đánh một lúc, mở ra lấy đồng bạc xem:
– Nếu bị cảm nắng, đồng bạc sẽ chuyển màu đồng.
– Nếu bị cảm lạnh, đồng bạc màu đen, càng cảm lạnh nặng, đồng bạc càng đen.
– Nếu bị cảm gió nữa thì đồng bạc sẽ có màu đen nhánh với sắc xanh. Nếu vừa cảm nắng vừa cảm lạnh, đồng bạc có cả hai màu.
– Nếu không phải cảm mạo thì đồng bạc hầu như không đổi màu.

Một số lưu ý khi cạo gió chữa cảm mạo

– Không dùng bạc cạo gió cho: trẻ em, phụ nữ mang thai, người bị bệnh tim mạch, cao huyết áp, các bệnh về máu, suy tim, suy thận, phù nề.
– Phải khử trùng vật cạo trước và sau khi cạo.
– Không được cạo gió chỗ có vết lở loét, phần bụng người có thai, mà da có độ mẫn cảm quá cao, người có bệnh khó đông máu, có các bệnh về da.
– Sau khi cạo gió nên uống nhiều nước nóng, có thể đắp chăn để ra mồ hôi.
– Khi cạo tránh chỗ gió lạnh, mùa đông chú ý giữ ấm, mùa hè không được để quạt thổi vào người bệnh.
– Sau khi nổi vết cạo trong khoảng 30 phút cấm tắm rửa bằng nước lạnh.

Cách làm trắng đồng bạc cạo gió

Đồng bạc bị đen sau khi đánh gió, bạn có thể làm một trong những cách sau để đồng bạc đánh gió trắng sáng trở lại:

  • Bỏ vào một cái chén, bên dưới lót một miếng giấy bạc rồi đổ nước sôi lên.
  • Ngâm dấm 15 phút.
  • Dùng tro bếp.
  • Dùng kem đánh răng bôi lên đồng bạc, rồi dùng bàn chải trà đi trà lại sẽ rất nhanh sáng.
  • Bọc cát vào miếng vải rồi lau.
  • Đánh đồng bạc bằng muối nó sẽ sáng trở lại.
  • Đánh đồng bạc với nước cốt chanh sáng rực ngay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *