Cách xác định giá trị của Ngọc lục bảo

Ngọc lục bảo là loại đá quý có giá trị lớn. Từ hơn 4000 năm trước, người ta đã coi viên ngọc này như một báu vật. Thậm chí, nữ hoàng Cleaopatra – pha-ra-ông cuối cùng của Ai Cập cũng thường gắn ngọc lục bảo lên áo choàng, trang sức hay vương miện. Sở dĩ loại đá quý này có giá trị cao là bởi chúng hiếm gấp 20 lần kim cương. Ngọc lục bảo hiện vẫn được buôn bán trên thị trường. Tuy vậy không phải ai cũng biết các xác định giá trị của loại ngọc này. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn biết cách định giá ngọc lục bảo.

Bước 1: Đánh giá độ tinh khiết, chất lượng chế tác và kích thước Ngọc lục bảo

Quan sát các tạp chất bên trong viên ngọc

Bạn cần quan sát xem có vật chất nào như bong bóng khi hay các vật thể tí hon nằm trong viên đá không. Bởi trong quá trình hình thành, gần như các viên ngọc đều có tạp chất có thể nhìn bằng mắt thường hoặc kính lúp.

Ngọc lục bảo càng nhiều tạp chất thì độ trong và tinh khiết của chúng sẽ bị giảm và giá trị cũng thấp hơn. Lưu ý quan sát xem viên ngọc có tạp chất bị kéo dài trên bề mặt hay không. Nếu có thì bạn nên thận trọng khi mua bởi nó có thể khiến ngọc dễ bị nứt.

Kiểm tra chất lượng chế tác của ngọc lục bảo

Vì có chứa tạp chất, khả năng nứt vỡ cao nên quá trình chế tác ngọc lục bảo sẽ khó khăn. Do đó, khi chế tác người ta thường cắt gọt ngọc theo kiểu cắt giác tầng sẽ giúp màu ngọc hiện đều và đẹp cũng như tránh khỏi những nguy cơ va chạm khi sử dụng hàng ngày.
Kỹ thuật chế tác tốt sẽ nâng cao màu sắc, tông màu và độ bão hòa của ngọc lục bảo. Một đường cắt tốt sẽ giúp viên ngọc lấp lánh và hiện ra màu sắc mong muốn, trong khi một đường cắt không chuẩn có thể cho viên ngọc màu sắc đẹp nhưng mờ đục.

Ngọc lục bảo có nhiều kích thước khác nhau

Cũng giống những loại đá quý khác, ngọc lục bảo cũng có nhiều kích cỡ khác nhau. Phổ biến từ 0,02-0,5 carat (đường kính từ 1mm-5mm) đá thô đến 1-5 carat (đường kính 7mm-12mm) đá mặt để dùng làm nhẫn hay dây chuyền.

Kích thước lớn không có nghĩa giá trị cao

Theo lẽ thường kích thước ngọc lớn thì giá trị càng cao. Tuy nhiên chất lượng đá còn quan trọng hơn kích thước. Do đó bạn đừng đánh đồng điều nay để xác định giá trị ngọc lục bảo. Viên ngọc lớn thường chứa nhiều tạp chất lớn. Trong khi những viên đá nhỏ lại tinh khiết hơn nên giá trị đôi khi còn cao hơn đá to mà chất lượng thấp. Bên cạnh đó, màu sắc cũng ảnh hưởng khi xác định giá trị ngọc lục bảo.

Bước 2: Đánh giá màu sắc Ngọc lục bảo

Hiểu sự quan trọng của màu sắc

Màu sắc là yếu tố quan trọng hàng đầu khi xác định giá trị của ngọc lục bảo. Tuy cùng màu lục nhưng các sắc độ màu lại khác nhau. Lượng crôm, vanađi và sắt trong môi trường hình thành của viên đá quyết định màu sắc, tông, và độ bão hòa.

Cách xác định màu sắc của một viên ngọc lục bảo

Ngọc lục bảo màu xanh lá cây đặc nhưng lại có các sắc độ khác nhau từ màu xanh lá cây hơi xanh đến màu xanh lá cây hơi vàng.
Ví dụ, ngọc lục bảo của Zambia được đặc trưng bởi màu xanh lá cây đậm, trong khi đó, ngọc lục bảo của Brazil và Colombia thường có màu xanh lá cây tinh khiết.

Tông màu của viên ngọc lục bảo

Tông màu là chỉ độ sáng và sậm của ngọc. Ngọc lục bảo có thể có tông từ màu xanh lá cây sáng đến màu xanh rất sẫm. Sự liên hệ giữa tông và giá trị của viên ngọc khá là phức tạp. Những viên ngọc lục bảo màu xanh thẫm thường được coi là có giá trị cao hơn, tuy nhiên nếu màu viên ngọc lục bảo quá tối, giá trị của nó sẽ thấp hơn nhiều.
Những viên ngọc lục bảo có tông màu xanh thẫm trung bình đến trung bình-tối là những viên ngọc có giá trị cao nhất trên thị trường.
Những viên ngọc lục bảo có màu xanh lá cây thuần khiết hoặc xanh nước biển pha xanh lá cây là những viên đá có nhu cầu cao nhất, một phần là bởi những viên ngọc xanh nước biển pha xanh lá cây có mối liên hệ với một mỏ đá quý được đánh giá cao tại Colombia tên là Mỏ Muzo.
Lưu ý rằng những viên ngọc lục bảo có màu quá vàng hoặc quá xanh nước biển có thể không được coi là ngọc lục bảo chính thống và vì vậy có giá trị kém hơn nhiều.

Đánh giá độ bão hòa của viên Ngọc lục bảo

Độ bão hòa ở đây chính là chỉ sự tinh khiết của viên đá quý. Ngọc lục bảo có độ bão hòa cao (cũng có nghĩa là độ tinh khiết cao) sẽ có giá trị cao hơn những viên ngọc có độ bão hòa thấp.
Độ bão hòa có thể gắn với cả tạp chất và tông màu; một mức độ nào đó bao gồm cả những viên đá có độ tinh khiết thấp hơn. Tương tự như vậy, những viên ngọc lục bảo xanh lá cây rất thẫm không hấp thụ nhiều ánh sáng. Do vậy, chúng có vẻ đục hơn những viên có màu xanh sáng.

Bước 3: Khi mua Ngọc lục bảo

Nên chọn những cửa hàng kim hoàn có uy tín

Thực tế đôi khi dù trang bị nhiều kiến thức về xác định giá trị của đá quý thì bạn cũng dễ bị qua mắt bởi người bán. Do đó, bạn nên lựa chọn những cửa hàng kim hoàn có danh tiếng và uy tín, đáng tin cậy.

Định giá viên ngọc

Việc để một bên thứ ba định giá những viên đá quý có giá trị rất cao (hoặc những viên đá có khối lượng từ ba cara trở lên) là một ý kiến hay. Tốt nhất là hãy chọn những trung tâm kiểm định có uy tín.

Yêu cầu chứng thư giám định đá quý từ trung tâm giám định đá quý

Để đánh giá giá trị của viên ngọc lục bảo bạn định mua một cách phù hợp, bạn có thể yêu cầu chứng thư giám định của VGC, trong đó xác định loại, kích thước, kiểu chế tác, độ tinh khiết, màu sắc và độ tự nhiên của viên ngọc lục bảo bạn mua.
Bản giám định này sẽ giúp bạn có thêm tự tin về chất lượng và giá trị viên ngọc của bạn, kể cả trước khi có sự kiểm định của bên thứ ba.

Hiểu về giá

Bạn nên chắc chắn rằng bạn sẽ nhận được một viên đá có chất lượng tốt với số tiền bạn bỏ ra. Do đó, dù đã có chứng thư giám định đá quý thì bạn vẫn nên tham khảo ở một số cửa hàng khác để tham khảo giá thị trường.

Hiểu quy trình xử lý tráng dầu

Ngọc lục bảo thường được xử lý với dầu để tăng độ tinh khiết của viên đá. Tráng dầu là phương pháp xử lý phổ biến và được xem như là xử lý tối thiểu để tăng vẻ đẹp cho viên ngọc.
Hỏi xem liệu viên ngọc lục bảo đã trải qua những xử lý nhỏ, trung bình hay lớn chưa. Xử lý nhỏ như tráng dầu, khá là phổ biến, trong khi những xử lý lớn như che phủ bằng nhựa thông hay nhuộm màu đá sẽ làm thay đổi bề ngoài của viên đá và che đi màu sắc thực sự của nó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *