11 mẹo nhận biết trang sức giả trong tích tắc

Bạn thích đeo trang sức như một món đồ phụ kiện thời trang? Bạn thích sử dụng những món trang sức có giá trị như một cách ngầm thể hiện bản thân? Nhưng bạn không biết liệu những món đồ đó là hàng chuẩn hay lại là đồ fake bị dụ dỗ bởi người bán hàng. 11 mẹo sau đây sẽ giúp bạn nhận biết trang sức thật giả chỉ trong tích tắc, dễ hơn cả ăn kẹo.

1. Kiểm tra dấu hiệu xác nhận

Đã là trang sức có giá trị bao giờ các cửa hàng đều để lại dấu hiệu xác nhận tiêu chuẩn khi chế tác đồ.

Bạn có thể căn cứ một số kí hiệu nhận biệt như sau:

  • Trang sức vàng thường có kí hiệu: 375, 500, 583, 585, 750, 916, 958, 999.
  • Dấu xác nhận bạc: 800, 830, 875, 925, 960, 999.
  • Thông tin xác nhận bạch kim: 850, 900, 950, 999.

2. Dùng nam châm

Trang sức bạc hay vàng đều không có từ tính. Do đó, bạn có thể dùng nam châm để kiểm tra độ xịn của trang sức. Nếu là vàng bạc chuẩn thì không bị hút bởi nam châm. Ngược lại, những trang sức giả hoặc không đạt chuẩn vì bị pha tạp nhiều thì sẽ dễ dàng bị nam châm hút.

3. Thử bạc xịn bằng phấn

Hãy chà phấn liên tục lên đồ trang sức bạc. Nếu món đồ này bị xạm màu thì đó là bạc thật. Ngược lại, bạn đã mua phải hàng fake.

4. Thử vàng bằng i-ốt

Bạn hãy bôi i-ốt lên món đồ muốn kiểm tra. Nếu là vàng giả thì vết bẩn do i-ốt dính vào sẽ còn sót lại trên sản phẩm.

5. Giấm thử vàng

Giấm cũng có thể kiểm tra chất lượng trang sức. Hãy thả món đồ vào ly giấm trong 5 phút. Vàng giả sẽ đậm màu rất nhanh.

6. Kiểm tra trang sức bạc bằng thuốc mỡ

Nếu đồ trang sức bạc thật thì khi bôi thuốc mỡ sulfuric, nơi đó sẽ trở thành màu xanh đậm. Sau đó, bạn có thể lau đi dễ dàng.

7. Bạch kim và amoniac

Bạch kim không có phản ứng với amoniac. Do đó, bạn hãy dùng amoniac thử trang sức bạch kim. Hầu hết các kim loại sẽ bị thâm đen ngay khi tiếp xúc với chất này. Nếu thấy phản ứng trên thì trang sức bạch kim của bạn là hàng giả.

8. Kiểm tra kim cương bằng hơi thở

Chẳng phải ngẫu nhiên mà trong các bộ phim thường có cảnh “hà hơi” để kiểm tra đá quý. Bởi một viên đá quý tự nhiên có độ dẫn nhiệt cao nên sẽ không bị mờ đi dù bạn thở hơi vào.

9. Kiểm tra ngọc lục bảo thật giả

Với ngọc lục bảo, bạn nên kiểm tra cấu trúc của nó dưới kính lúp: ngọc lục bảo chính hãng không có dạng hình ống hoặc xoắn ốc bên trong. Mặt khác, một viên ngọc lục bảo thực sự khi chạm vào luôn có cảm giác lạnh.

10. Dùng răng kiểm tra ngọc trai

Để phân biệt ngọc trai giả hay thật, bạn có thể kiểm tra bằng răng. Nếu cắn một viên ngọc trai, bạn sẽ cảm thấy rất cứng và rít. Ngọc trai nhân tạo không có tính chất như vậy.

11. Hổ phách với nước muối

Đối với đá hổ phách thì bạn hãy thử đá quý tự nhiên thật giả bằng cốc nước muối. Khối lượng riêng của hổ phách thật nhỏ hơn nước muối nên sẽ nổi. Còn nếu là hàng giả bằng nhựa hay nhựa cây tổng hợp thì lập tức sẽ chìm xuống.

Nguồn ảnh: Brightside.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *