Tại sao đeo trang sức bạc 925 lâu ngày cứ bị đen?

Đồ trang sức, trong đó có trang sức bạc 925, bạc 950, bạc 999, bạc ta là thứ phụ kiện thời trang không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian, chúng nhanh chóng bị xỉn màu và không còn được lung linh sáng bóng nữa cho dù đó là trang sức bạc cao cấp. Tình trạng bị đen và xỉn màu là điều dễ thấy nhưng quả thực lý do thật sự dẫn đến tình trạng này thì không phải ai cũng biết.

Bạc bị đen là do sự kết hợp của bạc với lưu huỳnh tạo thành muối bạc, lưu huỳnh kết tủa đen không tan bám trên bề mặt bạc khiến bạc không còn sáng bóng, bị đen đi.

Vậy thì phải đi tìm “thủ phạm” là những chất chứa lưu huỳnh xung quanh chúng ta.

Các chất chứa lưu huỳnh có thể có trong không khí, trong suối nước nóng và trong tuyến mồ hôi của con người. Có thể nói, nguyên nhân chính khi đeo dây chuyền bạc bị đen là do tuyến mồ hôi vì trang sức tiếp xúc trực tiếp 24/24 giờ trên da người nếu không tháo chúng ra.

Tại sao mồ hôi lại khiến dây chuyền bạc xỉn màu? Đó là bởi ngoài các loại muối, mồ hôi của con người còn có các axit amin mà trong thành phần của chúng lại có lưu huỳnh. Những nguyên tố này tác động xấu tới trạng thái của bạc khiến cho trang sức bạc đen, xỉn màu và nhanh chóng mất đi vẻ sáng bóng như ban đầu. Bên cạnh đó, tuyến mồ hôi mà cơ thể chúng ta tiết ra cũng phụ thuộc vào chế độ ăn uống.

Tuy nhiên, đừng tưởng bạc đen chỉ vì mồ hôi nên không đeo thì trang sức sẽ không xỉn màu nhé. Dù cất trong tủ hay hộp trang sức thì chúng vẫn có thể bị đen như bình thường nếu nơi bạn để bạc có chứa trong không khí hợp chất của lưu huỳnh.

Lý do bởi bạc là một kim loại dễ bị oxy hóa, khi gặp độ ẩm cao trong không khí, các trang sức bằng bạc sẽ tạo màng oxit để bao bọc phía ngoài dẫn đến tình trạng đen, mất thẩm mỹ mà chúng ta vẫn thường gặp.

Khi bạc bị xỉn màu, làm thế nào để chúng “sạch bong sáng bóng” trở lại? Sau đây sẽ là những mẹo mà bạn có thể áp dụng để lấy lại vẻ lung linh ban đầu của trang sức bạc nhé.

  1. Kem đáng răng

Hãy lấy kém đáng răng cọ xát trực tiếp nên trang sức rồi để ngâm một lúc tùy thuộc vào mức độ xỉn màu của bạc. Khi thấy bạc đã sáng bóng hơn thì bạn có thể rửa lại bằng nước sạch, lau khô bằng khăn mềm.

2. Nước vo gạo

Lấy nước vo gạo đậm đặc của lần vo đầu tiên, sau đó cho bạc vào đun sôi và khua đều cho đến khi bạc trắng lại. Vớt trang sức ra rồi rửa sạch lại với nước xà phòng pha loãng. Cuối cùng là lau khô bằng khăn mềm thế là xong.

3. Chanh và nước rửa bát

Chanh có tính kiềm vì thế rất tốt khi sử dụng để đánh sáng bạc. Đầu tiên, bạn ngâm 1-3 tiếng đồng hồ sau đó rửa lại với nước. Sau đó, các bạn nên dùng hỗn hợp nước chanh và nước rửa bát đun sôi, khoắng cho đến khi bạc trắng. Để nguội rồi rửa lại sạch với nước lau khô bằng khăn mềm. Hãy thử và bạn sẽ cảm thấy bất ngờ đấy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *