Tìm hiểu quy trình chế tác trang sức

Bạn có thể sưu tầm rất nhiều món trang sức, phụ kiện. Nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi dây chuyền bạc, nhẫn bạc,… tạo ra như thế nào chưa? Những món đồ nữ trang nhỏ bé nhưng đầy tinh xảo để tạo ra được phải qua rất nhiều công đoạn mới ra được thành phẩm. Cùng MOONSILVER tìm hiểu quy trình tạo ra một món trang sức là như thế nào nhé.

Lưu ý rằng đây là quy trình tổng quát để chế tác nữ trang nói chung chứ không riêng sản phẩm nào.

Quy trình chế tác trang sức

Bước 1: Tạo mẫu

Bước đầu tiên của quy trình chế tác trang sức là tạo mẫu. Đây cũng là giai đoạn quan trọng nhất. Những nhà thiết kế sẽ phác thảo ý tưởng về mẫu trang sức. Sau khi hình thành ý tưởng, nhân viên thiết kế sẽ phác thảo bằng bút chì 2D trên giấy và sau đó dựng hình 3D cho sản phẩm.

Người thiết kế sẽ dựng mẫu 3D bằng những phần mềm chuyên dụng như 3Ds Max, Rhinoceros, Artcam jewelsmith, Modela Player 4… Sau đó, những mẫu này sẽ được đưa vào các chương trình render như Vray, HyperShort để thực hiện công đoạn cẩn hột, gắn hột ngay trên mô hình 3D.

Sau khi hoàn thành quy trình thiết kế, ta sẽ có được một mẫu trang sức giống y như thật dưới dạng 3D với tỷ lệ kích thước 100% mà nó sẽ hình thành.

Bước 2: Tạo mẫu sáp cứng

Các mẫu sáp được tạo có màu xanh ngọc hoặc xanh lá cây sậm màu. Bước tạo mẫu sáp có 2 cách thực hiện:

Mẫu sáp đã hoàn chỉnh

Cách 1 là tạo mẫu sáp bằng tay. Người thợ sẽ sử dụng các công cụ cần thiết là dao với nhiều kích cỡ, lưỡi cưa, mũi kim, giũa, khoan nhỏ, máy tiện nhỏ… Cách này đòi hỏi người thợ phải có tay nghề cao, khéo léo, tỉ mỉ từng chút một.

Cách 2 là tạo mẫu tự động bằng máy. Đó là ựa vào mẫu vẽ 3D trên máy tính xuất sang máy tạo mẫu tự động. Máy sẽ đưa ra mẫu sáp hoàn chỉnh. Với tùy loại máy và độ hiện đại thì sẽ cho ra mẫu sáp gần chuẩn tới đó. Người thợ sau đó sẽ chỉnh sửa lại mẫu nếu cần thiết để đưa ra mẫu sáp để mẫu sáp đạt độ tinh tế và độ bóng cao nhất.

Máy chạy tạo hình trên sáp cứng

Bước 3: Cắm cây thông – bơm sáp

Đây là công đoạn đem những mẫu sáp ở trên nối vào một ống rót trước khi đem đúc. Người ta sẽ cân cây thông này để tính toán trọng lượng kim loại vàng, bạc để đúc. Khi đã biết được trọng lượng kim loại cần đúc rồi, con số ấy sẽ được ghi lại và báo cho khách hàng – cả trọng lượng lẫn giá cả.

Bước 4: Đổ thạch cao

Tiếp theo, cây thông sẽ được đặt bên trong chén nung. Người ta sẽ rót đầy thạch cao vào chén nung đó. Sau đó đợi thạch cao đông cứng lại và giữ cây thông (có gắn mẫu sáp) bên trong.

Bước 5: Đun chảy kim loại

Chén nung có chứa khuôn được đặt lên lò nung trong vài giờ cho đến khi cây thông (gắn mẫu sáp) bị đốt chảy, để lại hốc khuôn rỗng mang hình dạng của cây thông và mẫu sáp. Tiếp đó, kim loại được đun chảy để chuẩn bị đổ vào phần hốc khuôn trống này.

Bước 6: Đổ khuôn

Tại đây có một máy đổ khuôn trục dọc quay với tốc độ cực nhanh để tạo ra sức nén ly tâm đẩy kim loại lỏng vào chén nung và làm đầy phần hốc khuôn.

Bước 7: Cắt thân cây thông ra khỏi sản phẩm thô

Sản phẩm thô được lấy ra khỏi chén nung, vẫn còn dính thạch cao và bị sạm ráp. Phần đúc mang hình cây thông được cắt ra khỏi sản phẩm nhẫn thô và công đoạn hoàn thành bắt đầu.

Bước 8: Hoàn thiện sản phẩm thô

Lúc này sản phẩm thô đã được cắt, gọt giũa và đánh bóng để hoàn chỉnh hình dạng của sản phẩm. Đây có thể là công đoạn cuối cùng trong một số quy trình trình chế tác trang sức, nhưng đối với một số sản phẩm vẫn cần một số công đoạn khác.
hoan thien sp thô

Giai đoạn 9: Gắn đá

Sau khi phần thân sản phẩm đã được làm xong, các công đoạn chi tiết hơn, như gắn đá và chạm khắc, tiếp tục được thực hiện. Ổ chấu được cắt và rèn để giữ viên đá/kim cương trên sản phẩm.

Bước 10: Đánh bóng sản phẩm

Sau khi gắn đá xong xuôi, tiếp tục công đoạn đánh bóng cuối cùng. Trong công đoạn này, hệ thống máy có bánh quay tốc độ cao và một số chất được sử dụng để làm bóng trang sức.

Bước 11: Kiểm tra chất lượng

Mỗi sản phẩm được kiểm tra chất lượng chặt chẽ để đảm bảo độ chính xác và tay nghề chế tác hoàn hảo. Ở bước này, có thể tiến hành định giá cho trang sức.

Như đã thấy, quy trình chế tác trang sức vô cùng phức tạp và không hề dễ dàng. Mọi công đoạn đều đòi hỏi phải có sự tỉ mỉ, cẩn thận, thuần thục mọi thao tác của người thợ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *